หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
อ้างอิงจากระทู้
http://pantip.com/topic/30208092
คคห. 1 ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต
สอดคล้องกับพระสูตรใด ในพระไตรปิฎก 45 เล่ม ??
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สังขารขาดสูญ เป็นความเห็นถูก
ทิฏฐิความเห็นว่าขาดสูญเช่นนั้นเป็นสังขาร อธิบายด้วยความเห็นว่าดังนี้ เมื่อพิจารณาถึงเหตุของ สังขาร คือ อวิชชา จึงได้รู้ถึงเหตุและผล เพราะว่า สังขาร ไม่ใช่ตัวตน ... ปุถุชนย่อมไม่ตามเห็นรูป โดยความเป็
สมาชิกหมายเลข 4128431
ตัณหาที่แท้จริง คือ จิต...!!!
ตัณหาที่แท้จริง คือ จิต...!!! (ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร)เล่ม 6/หน้า45/บรรทัด15 พระไตรปิฎก และอรรถกถาแปล ชุด91 เล่ม มหามกุฏราชวิทยาลัในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับ พ.ศ.2525 //ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ข้อนี้แลเป็นทุกขส
สมาชิกหมายเลข 1678064
สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ (แนวคิดเบื้องต้น) (สร้างกับ เอไอ)
เอกสารนี้เป็นการวิเคราะห์แหล่งที่มาของหลักธรรมจากแนวคิด "สัพพูปธิปฏินิสสัคโค ตีขันธ์ 5 ในแตกก็พอ" โดยมีใจความสำคัญสรุปได้ดังนี้: อุปธิ 2 เพลิงกิเลส (อุปาทาน) – เมื่อละความยึดมั่นถือมั
สมาชิกหมายเลข 8933017
บ่อน้ำมรณะนาลันทา
https://www.youtube.com/watch?v=oFA8FrnfsIg https://pantip.com/topic/30848019/
พรพระพรหม
กลศาสตร์ตามความเป็นจริงเป็นอณู(ระดับอนุภาค) แนวโน้มaiวิเคราะห์
เมื่อให้ข้อมูล ai แล้วถามแนวโน้ม ความเป็นไปได้ ดังนี้ ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร คือ อนุภาคเกิดดับปรุงแต่งและเลิกปรุงแต่ง การปรุงแต่งคือการเกิดขึ้นมาจากอวิชชาธาตุเกิด ส่วนการเลิกปรุงแต่งค
สมาชิกหมายเลข 4128431
ความจริงแท้ เป็นกลศาสตร์ทางอนุภาคสสาร
ความจริงแท้ เป็น กลศาสตร์ทางกายภาพ เป็นเพียง การก่อสร้างของ อนุภาคสสาร ก่อสร้าง จนมี กลไกที่เป็นจิตใจ ขึ้นมา โดยอนุภาคสสาร เริ่มต้น คือ อวิชชาธาตุ(ธาตุเกิดดับเริ่มต้น) ตามกฏ อิทัปปัจจยตา “ภาว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
มี,ไม่มี ส่วนสุดทั้ง2
ถ้า มีตัวตนก็ไม่ใช่ ไม่มีตัวตนก็ไม่ใช่ แล้วคืออะไร คำตอบ ก็คือ ไม่ใช่ตัวตน นั่นแหละ ... พระผู้มีพระภาคได้ตรัสว่า ดูกรกัจจานะ โลกนี้ โดยมากอาศัย ส่วน ๒ อย่าง คือ ความมี ๑- ๑ ความไม่มี ๒- ๑ ก็เมื่
สมาชิกหมายเลข 4128431
สัมมาทิฏฐิเป็นเช่นไร???
มันจะมีลัทธิเพี้ยนๆ ชอบพูดว่า ไม่ท่องตำรา หรือ ไม่เอาจิตเป็นอนัตตา ไม่เป็นสัมมาทิฏฐิ พวกนี้ยกพระพุทธเจ้า พระธรรมมั่วๆ มาโจมตีผู้เห็นต่าง กลัวการปฏิบัติและสมาธิจนขี้ขึ้นสมอง พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า &l
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต
http://pantip.com/topic/30208092
คคห. 1 ปุถุชนอวิชชามีอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหายไปจากจิต
สอดคล้องกับพระสูตรใด ในพระไตรปิฎก 45 เล่ม ??